Lịch bảo dưỡng định kì xe Piaggio Zip

Bảo dưỡng định kỳ xe máy là một thao tác cần thiết để giúp cho chiếc xe của bạn vận hành êm ái nhất là chiếc Piaggio Zip.
Diễn giải kí hiệu

I: Kiểm tra, vệ sinh, điều chỉnh, bôi trơn hoặc thay thế (nếu cần)
C: Vệ sinh
R: Thay thế
A: Điều chỉnh
L: Bôi trơn
* Kiểm tra sau mỗi 3,000km
** Thay thế sau mỗi 2 năm sử dụng

LƯU Ý: Nên thay dầu hộp giảm tốc sau tại 3,000/ 9,000/ 15,000km trong điều kiện môi trường mưa nhiều hoặc có độ ẩm cao.

HƯỚNG DẪN THAY DẦU XE ZIP

Dầu máy là một phần không thể thiếu đối với một chiếc xe máy. Đặc biệt là những chiếc Vespa vốn luôn cần sự chăm sóc đúng cách. Dầu nhớt máy giúp giảm ma sát giữa các bộ phận tiếp xúc trực tiếp với nhau, tản nhiệt và chống ăn mòn.Có 3 loại dầu cơ bản của xe Vespa mà người sử dụng phải lưu ý, đó chính là dầu máy, dầu láp và dầu phanh.Hầu hết người đi xe đều biết đến dầu máy để thay định kỳ. Nhãn hiệu dầu gì không quan trọng, quan tâm lớn nhất là đúng loại dầu. Thông số dầu máy thường được ghi rõ trên sản phẩm. Bản thân trên hầu hết các dòng xe Vespa, ngay gần nơi tiếp dầu, cũng có thông số được ghi rõ ràng.Piaggio Việt Nam khuyến cáo các dòng xe ga của hãng nên được thay dầu ENI 5W-40 định kỳ sau 3.000 km.Dầu láp: 2 lần dầu máy, 1 lần dầu lápSo với sự thông dụng của dầu máy, dầu láp hay còn gọi là dầu hộp số lại khá mới mẻ đối với nhiều người. Những chiếc xe ga của Piaggio dùng liên kết bánh răng để dẫn động đến trục bánh xe và loại dầu bôi trơn cho hoạt động đó chính là dầu láp.

Theo Piaggio Việt Nam, các dòng xe ga của hãng nên được thay dầu láp sau mỗi 10.000 km. Tuy nhiên, với kinh nghiệm lâu năm, chuyên viên tại TOPCOM chia sẻ: “Tại Việt Nam, điều kiện vận hành khắc nhiệt, cộng thêm bụi bẩn thì tốt nhất cứ nên thay dầu láp sau 6.000 km”. Có nghĩa là, sau 2 lần thay dầu máy là một lần thay dầu láp.​Ở trường hợp đặc biệt khi xe bị ngập nước dẫn đến chết máy thì cần phải thay dầu láp ngay lập tức. Khi nước vào láp sẽ kéo theo nhiều vấn đề như máy réo, hú, bi láp, bánh răng mòn… Đến khi hỏng hóc, chi phí sửa chữa cũng sẽ tăng lên rất cao.Ngoài ra, chuyên viên của TOPCOM cũng cũng lưu ý khách hàng cũng nên để ý đến lọc dầu và lọc gió. Người dùng xe nên thay lọc dầu cùng kỳ với dầu láp, sau 6.000 km.Dầu phanh: Thay khi bóp phanh có dấu hiệu giật cục.Dầu phanh là phần dễ dàng nhìn thấy nhất khi được bố trí ở lỗ tròn ngay trên đầu xe, cạnh tay phanh. Nhiều người lầm tưởng khi nào hết dầu trong đó thì mới cần phải thay. Tuy nhiên, trên thực tế, dầu phanh không bao giờ hết mà chỉ chuyển hóa từ dạng lỏng sang dạng đặc, chuyển từ trong sang màu vàng đục. Đó là lúc nên thay dầu phanh.
Piaggio Việt Nam khuyến cáo người sử dụng nên thay dầu phanh sau mỗi 12.000 km. Chuyên viên tại Piaggio TOPCOM chia sẻ thêm về kinh nghiệm để biết khi nào cần thay dầu phanh:​
“Khi bóp phanh mà bạn thấy phanh cứng lại, dù bóp mạnh hay nhẹ, thì đó là biểu hiện của chai dầu phanh.​
Dầu phanh rất quan trọng, vì nếu chai dầu, xe sẽ bị giật cục gây nguy hiểm cho người lái khi vào cua hoặc đi vào đường trơn”.​

ĐÁNH GIÁ PIAGGIO ZIP 2016

Ưu điểm

Thiết kế cá tính; thân xe nhỏ gọn; yên xe điều chỉnh 4 mức; công suất động cơ khá; hệ thống giảm xóc chất lượng cao; giá cả hợp lý.

Nhược điểm

Vị trí nút còi chưa họp lý, chưa có đồng hồ báo xăng, thiếu đèn nháy xin đường, chưa có hệ thống phun xăng điện tử

Đánh giá chung

Nhờ danh tiếng thương hiệu cùng thiết kế trang nhã, mức giá hợp lý nên zip 100 chắc chắn sẽ khuấy động thị trường xe tay ga việt nam và tạo thế cạnh tranh với các mẫu xe chiến lược của các hãng danh tiếng như Yamaha Nozza và Honda Vision về cả khía cạnh thương hiệu và giá cả.

Thiết kế và tính năng

Piaggio Việt Nam có một vài sự thay đổi nhỏ trong cách thiết kế các chi tiết trên mẫu xe Zip 100 này. Những nếu xét về tổng thể, so với phiên bản Zip 100 4T, Zip 100 Quattrotempl không có nhiều sự khác biệt.

Zip 100 Quattrotempl có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 1.700 x 680 x 1.150 mm cùng yên xe có khả năng điều chỉnh theo 4 mức với độ cao 765mm. Trọng lượng khô của Zip 100  chỉ 89kg, phù hợp với vóc dáng nhỏ bé của phụ nữ Việt Nam.

Nếu so sánh với phiên bản Zip 100 4T, Piaggio Việt Nam đã cải tiến nhiều chi tiết trên phiên bản Zip 100 Quattrotempl để khắc phục những thiếu sót trước đây. Cụ thể là việc trang bị cho xe phần gương chiếu hậu gọn gàng và ngắn hơn; thay đổi tấm ốp nhựa đèn xi nhan với độ trong và sáng hơn đáng kể; bổ sung thêm tay nắm phía sau xe để người dùng có thể xê dịch đuôi xe hay dắt xe dễ dàng và trang bị cho xe chân chống điện giúp xe tự động tắt máy khi dựng xe. Bên cạnh đó, xe còn có nhiều ưu điểm vượt trội như cốp xe lớn có khả năng chứa được một chiếc mũ bảo hiểm nửa đầu, bình xăng có dung tích lớn 7 lít và yên xe khá thấp nên phù hợp với nữ giới. Cùng với những cải tiến vượt trội thì Piaggio vẫn chưa khắc phục được những điểm yếu còn tồn tại bấy lâu nay trên dòng xe Zip như: vị trí nút còi vướng, xe không được trang bị đồng hồ báo xăng, không có nháy đèn xin đường,. . Hơn thế, xe còn không được tích hợp hệ thống phun xăng điện tử i.e giống như các mẫu sản xuất trong nước như Vespa Liberty i.e, Vespa LX i.e và Vespa S i.e khiến người dùng khá thất vọng.

Động cơ và khả năng vận hành

Zip 100 Quattrotempl được trang bị động cơ 4 thì HI-PER với 2 xi lanh, dung tích 96cc sản sinh công suất 5,6 mã lực tại vòng tua 6.750 vòng/phút cùng mô men xoắn cực đại lên tới 6,92Nm tại 6.000 vòng/phút. Theo như đánh giá, Zip 100 Quattrotempl đem đến ấn tượng về công suất máy khá với dung tích động cơ 96cc, hơn hẳn so với những mẫu xe ga tầm trung trên thị trường hiện nay như Yamaha Nozza và Honda Vision.

Nhà sản xuất sử dụng bộ lốp không săm với lốp trước có kích thước 100/80-10 và kích thước lốp sau là 120/70-10 cho Zip 100 Quattrontempl. Xe còn được trang bị bánh trước với một phanh đĩa 175mm và bánh sau với phanh tang trống 110mm. Ngoài ra, Piaggio Việt Nam lắp thêm cho Zip 100 Quattrotempl hệ thống giảm xóc đôi ở phía trước với kiểu ống lòng giúp giảm chấn thủy lực và bộ giảm xóc đơn ở phía sau đi kèm với lò xo giảm chấn thủy lực.

Khi tiến hành chạy thử Zip 100 Quattrotempl, chúng tôi thực sự ấn tượng với độ bốc của xe ngay khi vừa nổ máy. Bạn chỉ cần nhấn ga khởi động, xe sẽ rung lên nhẹ nhàng báo hiệu trạng thái sẵn sàng chạy và người lái chỉ cần nhích ga lên một chút là xe lập tức lăn bánh mà không hề xuất hiện độ trễ của tay ga.

Tuy nhiên động cơ 100 cc của xe sẽ phát ra những âm thanh lớn khi người lái kéo tay ga mạnh để tăng tốc. Động cơ sẽ hoạt động khá êm khi xe đạt đến tốc độ vừa tầm ga. Để tăng vận tốc từ 0 lên 40 km/h xe mất hơn 3s, xe mất 5s để tăng lên vận tốc 60km/h còn để tăng đến 80km/h xe cần thời gian 8s.

Nhờ thân xe nhỏ gọn và thiết kế đặc biệt, Zip 100 Quattrotempl thể hiện ưu thế vượt trội khi di chuyển trên những đoạn đường đông đúc. Người lái dễ dàng luồn lách xe trong đám đông hay đi vào những con hẻm nhỏ nhờ khả năng linh hoạt khi lái xe và trọng lượng xe khá nhẹ. Đây là mẫu xe phù hợp phục vụ việc di chuyển trong các đô thị lớn do phần đầu xe nhẹ cùng biên độ quay của tay lái khá lớn.

Thử nghiệm đột ngột dừng xe lại ở vận tốc 60 km/h, Zip 100 Quattrotempl mang đến kết quả ấn tượng với đoạn đường dịch chuyển thêm chỉ 6 m nhờ hệ thống phanh đĩa bánh trước và phanh tang trống ở bánh xe sau. Ngay cả khi xe đi qua những đoạn đường mấp mô, sỏi đá thì người lái vẫn cảm nhận được sự êm ái khi ngồi trên xe nhờ hệ thống giảm xóc có thiết kế đặc biệt.

Tuy nhiên, người lái vẫn cảm thấy khá khó chịu bởi những yếu điểm mà xe còn tồn tại như vị trí tay phanh xa khiến quá trình sử dụng tay liên tục bị mỏi, nút còi trên xe bị vướng bởi phần gờ cạnh, ở ngoài trời nắng mặt đồng hồ của xe thường bị bóng dẫn đến việc khó quan sát,… Phần yên xe khá ngắn và khoang sàn để chân hẹp do thiết kế quá nhỏ gọn của xe. Vấn đề này mang lại cảm giác khó chịu cho cả người lái và người ngồi phía sau vì phần ghế ngồi và phần để chân bị hạn chế, ngoài ra người dùng cũng không thể chở đồ cồng kềnh hay mang balo theo sau người.

Nhờ danh tiếng thương hiệu cùng thiết kế trang nhã, mức giá thành hợp lý nên Zip 100 Quattrotempl chắc chắn sẽ khấy động thị trường xe tay ga Việt Nam và tạo thế cạnh tranh với các mẫu xe chiến lược của các hãng danh tiếng như Yamaha, Honda trong phân khúc tầm trung của xe tay ga.

Piaggio Việt Nam còn đưa ra mức giá của Zip 100 Quattrotempt rất hợp lý với 27,9 triệu đồng có khả năng đánh bật những đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường.

Khác biệt giữa mẫu xe Zip nội và Zip ngoại

Zip nội và Zip ngoại không sở hữu nhiều điểm khác biệt nếu xét trên tổng thể xe.

Mẫu Zip được lắp ráp trong nước sở hữu yên xe dài hơn so với mẫu Zip nhập khẩu cùng với chiều dài của xe là 1.700mm và chiều rộng 680mm. Chiều cao yên xe được hạ xuống còn 765mm để phù hợp với vóc dáng nhỏ bé của người Việt Nam, xe được bổ sung phần tay nắm sau giúp thuận tiện cho người dùng mỗi khi di chuyển hay quay xe.

Zip phiên bản mới sở hữu mặt đồng hồ được thiết kế theo phong cách cổ điển với khả năng hiển thị những thông số cơ bản nhất. Tay phanh và tay cầm của xe được thu hẹp lại khoảng cách để người Việt Nam có thể sử dụng dễ dàng hơn. Hơn thế, khi di chuyển trên những con phố đông đúc người dùng sẽ không còn lo ngại bởi xe được trang bị gương chiếu hậu mới giúp người lái quan sát tốt hơn.

Bạn còn có thể dựng cả một chiếc mũ bảo hiểm cả đầu, áo mưa cùng một số vật dụng khác trong chiếc cốp rộng rãi của Zip.

Xe còn có khả năng tự động tắt máy khi dừng xe hay dựng chân chống nhờ vào chân chống điện được trang bị trên Zip 100 nội địa. Đây là một cải tiến lớn, tăng cường sự an toàn cho những người sử dụng xe.

Zip 100 được thiết kế chuyên biệt dành cho đối tượng nữ giới bởi trọng lượng xe nhẹ chỉ 89 kg cùng dung tích bình xăng lên đến 7 lít. Xe sử dụng động cơ 100cc với bộ chế hòa khi truyền thống, chứ chưa được nâng cấp lên hệ thống phun xăng điện tử như mong đợi của người dùng. Đèn pha trên xe gồm 2 dải đèn xi nhan được vắt chéo tạo nét thể thao, khỏe khoắn và phần tay cầm phía sau xe được gắn thêm bộ đèn hậu phụ trợ. Zip 100 sở hữu phanh đĩa trước 175mm và phần phanh sau tang trộng 110mm.