LỊCH SỬ VESPA – KHỞI NGUỒN

Hãng Piaggio được thành lập tại Genoa, nước Ý vào năm 1884 dưới sự điều hành của chàng trai 20 tuổi Rinaldo Piaggio. Công ty bắt đầu hoạt động với các hợp đồng gia công gỗ, rồi chuyển sang sản xuất các phụ kiện tàu thủy, máy bay và thủy phi cơ với chất liệu vải bạt và gỗ được ưa chuộng vào thời kì đó. Những phụ kiện này được sản xuất lần đầu tiên tại nhà máy Finale Ligure và sau đó là Pontedera (Tuscany). Sau đó, Piaggio trở thành một trong những nhà máy sản xuất máy bay lớn nhất nước Ý. Cũng chính vì lý do này, các nhà máy Pontedera và Finale đã bị liệt vào tầm ngắm quân sự và bị đánh bom trong Thế chiến thứ II.

PHÁT MINH MANG TÍNH BƯỚC NGOẶT

“Vào năm 1946, nước Ý bắt đầu bắt tay vào việc tái thiết lại sau chiến tranh, trong đó việc xây dựng lại nhà máy Pontedera được giao cho một trong hai người con trai của ông Rinaldo là Enrico, người đã lựa chọn đường lối kinh doanh hoàn toàn mới tập trung phát triển phương tiện đi lại cá nhân. Ông đã đạt được tham vọng của mình khi tạo ra một chiếc xe đẳng cấp cho thị trường đại chúng nhờ kiệt tác thiết kế của người kỹ sư hàng không ưu tú nhất của mình là Corradino D’Ascanio.”

KHỞI ĐẦU MỘT HUYỀN THOẠI

Nhà sáng chế tài ba đã cho ra đời mẫu thử đầu tiên của ông với tên gọi “Paperino” (Donald Duck). Ông đã thực hiện một loạt những thay đổi mang tính cách mạng trên phiên bản này như loại bỏ truyền động xích, các bánh xe được điều khiển trực tiếp từ hộp số, cần số được đặt trên tay lái, khung xe nguyên khối được thiết kế gắn liền với thân xe để bảo vệ người lái. Vào tháng 4/1946, nguyên mẫu MP6 đã được hoàn thành. Vào lần đầu tiên nhìn thấy MP6, Enrico Piaggio nhận xét: \”Sembra una vespa!\” (Trông thật giống một chúong bắp cày!). Ông quyết định cho sản xuất hàng loạt cho dòng xe Vespa 98cc đầu tiên, cung cấp đầy đủ các tính năng thời thượng bao gồm một đồng hồ tốc độ, chân chống cạnh và lốp xe viền trắng sành điệu.

TẠO NÊN KỲ DIỆU

“Bên cạnh những người thật sự am hiểu về ý tưởng tuyệt vời, cũng có những người còn hoài nghi nhưng họ sớm phải thay đổi quan điểm của mình. Số lượng sản xuất mẫu Vespa 125 tăng vọt: từ 2,484 chiếc vào năm đầu tiên tăng lên 19,822 chiếc vào 1948. Năm 1950, là đơn vị đầu tiên được cấp giấy phép kinh doanh tại Đức, doanh số đã đạt 60,000 chiếc. Ba năm sau đó, con số này đã vượt lên 171,200 chiếc và số lượng đại lý Piaggio trên toàn cầu – bao gồm Mỹ và cả thị trường châu Á – lên đến hơn 10.000 chi nhánh. Sự phát triển kỳ diệu này mới chỉ là khởi đầu cho thời kỳ hoàng kim sau đó khi Vespa được sản xuất tại 13 nước và bán tại 114 quốc gia trên khắp thế giới.

SÀN DIỄN THẾ GIỚI

“Tạo cảm hứngcho hàng ngàn phiên bản gốc và mô phỏng, năm 1953 Vespa đã kỷ niệm sự ra đời của chiếc xe thứ 500.000, chiếc xe này được diễn viên Audrey Hepburn và Gregory Peck sử dụng trong bộ phim điện ảnh ”Kỳ nghỉ tại Roma”. Chuyến hàngnăm 1956 cán mốc 1 triệu xe. Chỉ 4 năm sau đó vào 1956, con số này đã lên đến 2 triệu, và rồi đạt 4 triệu chiếc vào năm 1970 và hơn 10 triệu chiếc trong năm 1988. Cho đến hôm nay, Piaggio đã bán được hơn 18 triệu chiếc xetay ga Vespa. Đóng góp vào thành công rực rỡ này phải kể đến các mẫu xe ga huyền thoại như Vespa 50 sản xuất năm 1963 và hàng chục mẫu xe khác những năm sau đó đã nối tiếp những huyền thoại. Mẫu Vespa GS 150 ra mắt năm 1955 được coi là mẫu xe “thể thao” đầu tiên đạt đến vận tốc 100 km/h, tiếp theo là mẫu 180 SS vào năm 1965. Mẫu xe Primavera 125 của năm 1968 đã trở thành một trong những biểu tượng của thế hệ mới đã ghi dấu vào lịch sử thế giới. Nếu mẫu xe Rally 180 năm 1968 lần đầu tiên giới thiệu kiểu đèn pha trước cách tân với thiết kế đầy mạnh mẽ, chiếc xe Elestart 50 ra mắt với hệ thống khởi động bằng điện, thì chiếc Rally 200 năm 1972 được mệnh danh chiếc xe Vespa dành cho những khách lữ hành khám phá thế giới.

NHỮNG THẬP NIÊN CỦA SỰ CÁCH TÂN

Sau thành công vượt trội của những năm trước, Piaggio quyết định cách tân dòng xe Vespa cho phù hợp với lối sống và giao thông thành thị. Năm 1976, chiếc Primavera 125 ET3 được đặc biệt trang bị hệ thống đánh lửa điện tử và 3 cổng nạp. Năm 1978, chiếc xe P 125 X giới thiệu thân xe liền khối hoàn toàn mới, trong khi chiếc P 200 E sở hữu hệ thống bôi trơn độc lập và lần đầu tiên, bảng thông số điều hướng được gắn hẳn vào thân xe. Năm 1984, chiếc PK 125 đánh dấu sự ra mắt của hộp số tự động, cũng là sự thay đổi ngoạn mục nhất kể từ năm 1946. Năm 1985 chiếc Pole Position T5 được biết đến là mẫu “siêu xe thể thao” đầu tiên, với xylanh nhôm hỗ trợ tản nhiệt hiệu quả nhiệt lượng sản sinh do công suất cao của xe tay ga. Năm 1989 chiếc PK N 50 lọt top những chiếc xe chạy tốt nhất “Vespino”– Vespa nhỏ. Năm 1996, chiếc ET4 125 là chiếc xe tay ga Vespa đầu tiên có động cơ trung tâm 4 thì và hộp số tự động, và chỉ hai năm sau đó chiếc này đã trở thành mẫu xe 2 bánh mang thương hiệu Vespa bán chạy nhất ở châu Âu.

KỈ NGUYÊN MỚI

Vào mùa thu năm 2000, chiếc ET4 50 là chiếc “Vespino” đầu tiên được trang bị động cơ 4 thì. Quãng đường kỷ lục (500 km/bình xăng) mà chiếc xe đi được đã giúp Vespa đặt một dấu mốc trong kỷ nguyên số.Mười năm sau khi Vespa trở lại thị trường Mỹ, chiếc Vespa LX/S trở thành chiếc xe hai bánh của châu Âu bán chạy nhất tại Mỹ. Khoảng thời gian giữa hai sự kiện này là thời điểm cho sự trở lại. Từ chiếc PX vượt thời gian đạt con số kỷ lục 3 triệu chiếc trong vòng đời sản phẩm hơn 30 năm, đến chiếc Granturismo, chiếc Vespa đầu tiên được trang bị động cơ 4 thì, 4 van được trang bị hệ thống làm mát bằng chất lỏng. Từ chiếc xe GTS 250 của năm 2005 đến chiếc GTS 300 Super của năm 2008, tiếp sau đó là chiếc xe S 50 và LX 50 4V của năm 2009 cho đến chiếc LX 3V và Vespa S 3V mới ra mắt gần đây, là hiện thân của hàng loạt những cải tiến về động cơ và thiết kế mang tính đột phá từ Piaggio.

TƯƠNG LAI TOÀN CẦU

Hơn bao giờ hết, thời điểm hiện tại chính là lúc Vespa khẳng định sức mạnh của thương hiệu toàn cầu: nhà máy Pontedera sản xuất cho châu Âu và thị trường phương Tây, bao gồm châu Mỹ; tại Việt Nam, nhà máy Vĩnh Phúc đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và các nước phía Đông; ở Ấn Độ, nhà máy Baramati vừa mở cửa tháng 4 năm 2012 phục vụ thị trường Ấn Độ. Vespa cũng liên tục dẫn đầu trong công cuộc cải tiến mẫu mã và công nghệ. Cùng với sự gia nhập của “gia đình” xe LX/S và GTS/ GTV, số lượng sản xuất đã tăng gấp ba lần trong mười năm qua, với hơn một triệu xe tay ga Vespa mới hiện diện trên khắp các nẻo đường thế giới. Ngày nay, chiếc 946 là đại diện tiêu biểu cho tham vọng của Vespa mở ra một cánh cửa mới cho tương lai nhưng không quên tôn vinh những di sản vô giá. Và cũng chính điều đó đã làm nên huyền thoại.