Buồng đốt và kim phun là 2 thứ mà người sử dụng thông thường rất hiếm khi để ý tới. Tuy nhiên, nếu không chú ý vệ sinh và bảo dưỡng chúng định kỳ thì sẽ gây ra hiện tượng tốn xăng, hoạt động không ổn định và nhiều khi hỏng hóc bất ngờ gây ra rất nhiều phiền phức cho chúng ta trong quá trình sử dụng. Cùng TOPCOM khám phá nguyên nhân tại sao phải vệ sinh buồng đốt và kim phun định kỳ nhé.

1.1 Tại sao phải làm sạch muội các bon trong động cơ xe PiaggioVespa:

Trong quá trình vận hành xe, động cơ hoặt động đốt cháy nhiên liệu ( xăng,dầu) trong xylanh. Nhưng có những thời điểm lượng oxy cung cấp vào xylanh không đủ cho quá trình cháy, làm nhiên liệu cháy không sạch tạo thành các khí độc CO, HC và đặc biệt là tạo muội các bon. Muội các bon trong xylanh có độ cứng cao, bám vào xupap và các chi tiết máy và kim phun.

Quá trình hoạt động nạp-nén-nổ-xả của động cơ, piston lên xuống trong xylanh kéo theo hạt Carbon. Vì hạt các bon có độ cứng cao gây xước xylanh, đây chính là nguyên nhân làm cho động cơ yếu dần (động cơ ỳ, yếu hơi), gây tiếng ồn lớn, quá trình tăng tốc, giảm tốc bị giật khục, chạy không đều và quá trình đốt cháy nhiên liệu ngày càng tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn (Khí thải ngày càng nhiều khí CO, HC và muội Carbon). Vì vậy, việc làm sạch muội Carbon trong xylanh động cơ xe là việc cần làm thường xuyên.

1.2 Nguyên lý làm việc của máy vệ sinh buồng đốt:

Máy sử dụng một lượng điện nhỏ để điện phân nước thành khí Hydro (H2) và Oxy (O2). Lượng khí H2. Khí H2 và O2 thu được từ quá trình điện phân được đưa vào buồng đốt của động cơ và lại được đốt cháy tạo thành nước. Quá trình cháy tạo ra nhiệt lượng cao 2700 C ( lớn hơn nhiệt lượng tòa ra từ quá trình đốt cháy nhiên liệu thông thường ( xăng, dầu). Đó là xúc tác giúp đốt cháy triệt để các muội Cacbon trong động cơ và được đẩy dần ra ngoại cùng với khí xả.

 

1.3 Lợi ích của việc làm sạch muội các bon thường xuyên:

– Xe đã được Làm sạch các-bu-ra-to, miệng kim phun, đường hút khí, su-páp và buồng đốt.

– Nhiên liệu cháy gần như hoàn toàn (khí thải không có khí CO và HC), nên tiết kiệm nhiên liệu khoảng 2-5%.

– Khôi phục công suất động cơ.

– Cải thiện tính năng vận hành: giảm hoặc loại bỏ hiện tượng xe bị ì xe, giật cục, chạy ra-len-ti không đều.

– Giảm hoặc loại bỏ hiện tượng động cơ bị gõ.

– Giảm hoặc loại bỏ hiện tượng động cơ khó dừng, cảm giác mượt hơn khi ga tăng tốc độ hoặc giảm tốc độ.

– Khôi phục yêu cầu ban đầu về trị số octane.

– Loại bỏ tác động của cặn buồng đốt hay còn gọi “tiếng gõ Carbon”.

– Giảm hoặc loại bỏ hiện tượng dính su-páp

– Hạn chế cặn bẩn bu-gi.

– Không có tác dụng phụ: như làm đặc nhớt, gây cặn các-te, ăn mòn ổ bạc, dính su-páp, cặn bám buồng đốt khi dùng hóa chất để làm sạch

 

2.1 Những vấn đề khi kim phun bị nghẹt:

–          Chết máy do không có nhiên liệu cung cấp.

–          Động cơ hoạt động yếu, không êm ái => tăng hao mòn các chi tiết.

–          Tăng tốc kém.

–          Tốc độ cầm chừng không ổn định…

–          Hao tốn nhiên liệu do nhiên liệu không được phun tơi.

2.2 Những nguyên nhân làm kim phun bị bẩn?

–          Cặn nhiên liệu ở dạng dẻo và dính có thể bám vào kim phun do sửu dụng nhiên liệu không đạt tiêu chuẩn.

–          Mỗi khi tắt máy, hơi nóng từ động cơ làm nóng kim phun, nhiên liệu bám trên đầu kim phun bị bốc hơi, những thành phần nặng hơn sẽ bám lại dưới dạng cặn dẻo => bẩn kim phun.

–          Muội than trong quá trình cháy bám vào kim phun.

2.3 Lợi ích khi vệ sinh kim phun:

–          Động cơ hoạt động êm ái => tăng tuổi thọ động cơ.

–          Tốc độ cầm chừng ổn định.

–          Phục hồi công suất động cơ do nhiên liệu được phun tơi.

–          Tiết kiêm nhiên liệu.