Xe ga ngập nước, khắc phục tạm thời

Xe ga ngập nước là tình trạng thường xuyên diễn ra. Với điều kiện thời tiết Việt Nam thường xuyên mưa lớn kéo dài dẫn đến ngập nước đặc biệt tại các thành phố. Xe ga ngập nước thường khó đề, nếu đề lâu dài sẽ ảnh hưởng đến động cơ xe. Nhiều khách hàng băn khoăn làm thế nào để khắc phục tính trạng đó. Theo anh Minh, kĩ thuật viên có 25 năm kinh nghiệm của Topcom. Trong trường hợp xe bị nước khi đang di chuyển chỉ cần lau bu-gi. Tiếp đó, xả nước trong ống pô là có thể vận hành bình thường.

Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời. Để đảm bảo an toàn, cần phải thay dầu động cơ ngay sau đó. Nếu bị lẫn nước, độ nhớt dầu bị giảm khiến các chi tiết được bôi trơn không tốt, gây mài mòn cơ học. Ngoài ra, ở điều kiện nhiệt độ cao, nước sẽ làm axit hóa nhớt và gây mòn hóa học.

Vespa Piaggio bị ngập nước gọi ngay 19001781

Xe ga ngập nước, cần khắc phục triệt để

Với những xe tay ga đặc biệt là xe Piaggio, bên cạnh việc thay dầu cần phải kiểm tra bộ lọc khí. Do đặt thấp, ngay trên dây đai dẫn động, nên thiết bị này dễ thấm nước. Xe ngập nước kéo theo quá trình nạp khí bị ảnh hưởng. Lượng hơi nước lớn trong dòng khí nạp làm giảm nồng độ oxy. Xăng đốt cháy không hết và xe bị yếu, thậm chí không nổ được.

Thay dầu, súc rửa chế hòa khí và kiểm tra hệ thống điện là những điều cần làm ngay nếu xe bị chết máy do nước vào.

Phức tạp nhất là những xe bị ngâm nước trong thời gian dài, do toàn bộ kết cấu của xe bị nước tác động. Điện là hệ thống đầu tiên cần phải kiểm tra bởi nó ảnh hưởng đến toàn bộ vận hành của xe, đặc biệt với những xe ga sử dụng hệ thống phun xăng điện tử.

Mâm lửa (đặt phía mặt nạ bên trái, gần cần số) có thể bị lẫn nước và hỏng nếu thời gian tiếp xúc dài. Tiếp theo đó là mô-tơ của bộ đề, nơi chịu trách nhiệm khởi động xe khi bấm nút đề. Đây là bộ phận dễ cháy nếu bị ẩm.

Kỹ thuật viên Topcom tư vấn cho khách hàng cách khắc phục lỗi xe.

Các đường dây điện cũng phải được làm khô, đặc biệt ở các nút tiếp xúc. Bạn nên thay ắc-quy trong trường hợp nước ngập toàn bộ xe, bởi nó đã bị ngắn mạch.

Một chi tiết ít được chú ý là bạc đạn ở hai bánh. Tiếp xúc trong thời gian dài, nước sẽ “ăn” hết mỡ trong các vòng bi. Khi vận hành trở lại, vòng bi rất dễ bị vỡ do không được bôi trơn và bị nước bao quanh. Vì vậy, bạn nên tới các Service của Topcom để tháo bạc đạn, làm khô và tra mỡ.

Những xe ngập chắc chắn phải thay dầu mới. Kiểm tra chế hòa khí và xả hết xăng cũ của bình xăng con, lau hoặc thay bu-gi nếu cần thiết. Với những xe tay ga cần phải thay mới lọc gió và làm khô bộ truyền động. Nếu bị ướt, dây đai không “bám” với ly hợp khiến xe đi có cảm giác giật, khó tăng tốc và hao xăng.

Hãy liên hệ với Service của Topcom để xử lý xe ngay khi bị ngập nước. Hotline 1900 1781