Hệ thống Dừng Tạm Thời Start & Stop trên xe Piaggio Medley 2018

Một công nghệ tiên tiến bậc nhất trên Piaggio Medley 2018 chính là hệ thống tiết kiệm nhiên liệu thông minh Start&Stop. Hệ thống được cấp bằng sáng chế Piaggio. Cho phép xe tự động tắt động cơ trong trường hợp dừng đèn đỏ, hay tắc đường hoặc mỗi khi dừng quá 3 đến 7 giây. Hệ thống Start&Stop sử dụng năng lượng tối thiểu từ ắc quy để khởi động lại xe bằng cách vặn ga lên, đảm bảo thời gian sử dụng ắc quy bình thường.

Hệ thống Start&Stop trên Piaggio Medley 2018 giúp xe giảm đáng kể lượng tiêu thụ nhiên liệu, khí thải và tiếng ồn. Với một hệ thống kiểm soát phụ trợ, hệ thống Start&Stop sẽ được tắt đi tự động trong trường hợp ắc quy thiếu  điện. Động cơ Piaggio iGet 4 van 125cc và 150cc với cơ cấu một xy-lanh mới nhất. Gồm các bộ phận điện và chi tiết cơ khí  được điều chỉnh tối ưu so với các thế hệ động cơ một xy-lanh trước đó.

Nguyên lý vận hành của Hệ thống Start & Stop trên xe Piaggio Medley 2018

Khi được kích hoạt, hệ thống này sẽ tự tắt máy mỗi khi dừng xe. Và tự động khởi động lại khi người điều khiển vặn tay ga. Hệ thống Start & Stop không sử dụng mô tơ đề thông thường được gắn với động cơ qua hệ truyền động mà sử dụng  cụm máy phát điện/mô tơ không tiếp xúc gắn trực tiếp trên trục cơ. Vì vậy ma sát tượt/kéo ZERO, làm biến đổi khởi động tính bất thường và khả năng ổn định/bền bỉ của chính hệ thống.

Hệ thống được quản lý bởi bộ điều khiển ECU quản lý động cơ mới  tich hợp với hệ thống quản lý S&S. RISS, Bộ chỉnh lưu, Bộ chuyển đổi, hệ thống S&S) được phát triển toàn diện bởi Piaggio.

Nguyên lý vận hành

Người điều khiển có thể kích hoạt hoặc khử kích hoạt hệ thống Start & Stop qua công tắc phía bên phải tay lái. Gạt công tắc A sang vị trí 1 để kích hoạt hệ thống; gạt sang vị trí 0 để khử kích hoạt.

Khi người dùng nhấn công tắc A để chọn chức năng Start&Stop. Đèn báo tương ứng trên bảng đồng hồ sẽ sáng lên. Ở chế độ này, nếu đáp ứng được các điều kiện cần thiết cho chức năng Start&Stop. Động cơ sẽ tự động tắt máy sau khoảng 3 đến 7 giây (tùy vào nhiệt độ động cơ) với xe ở trạng thái đứng yên và tay ga đã đóng. Để khởi động động cơ và chạy xe lại, người điều khiển chỉ cần vặn tay ga.

Kích hoạt hệ thống Start&Stop trên xe Piaggio Medley 2018

Khi gạt công tắc Start&Stop về vị trí “1” đèn báo tương ứng sẽ sáng lên. Cho biết hệ thống được kích hoạt và hoạt động  đúng cách. Sau khi nhấn công tắc khởi động lần đầu để kích hoạt hệ thống cùng lúc bóp một trong hai tay phanh. Động cơ sẽ khởi động bình thường.

Medley Special Edition

Sau khi người điều khiển khởi động động cơ. Hệ thống sẽ chỉ tự động tắt máy khi đáp ứng được các điều kiện sau:

  • Nhiệt độ nước làm mát trên 35°C khi chìa ở vị trí ON.
  • Xe chạy với vận tốc trên 10 km/giờ.
  • Tay ga phải đạt đến vị trí mở hoàn toàn ít nhất một lần; điều kiện này chỉ cần thiết trong 5 phút đầu sau khi khởi động động cơ.

Một khi tất cả các điều kiện này được đáp ứng. Hệ thống khởi động và tắt máy sẽ được kích hoạt, và hoạt động như sau:

Khi dừng xe (vận tốc = 0), động cơ sẽ tự động tắt sau khoảng 3 đến 7 giây. 3 giây tại nhiệt độ vận hành động cơ bình thường. Với điều kiện động cơ chạy ở chế độ cầm chừng và tay ga đã nhả hết. Khi xe dừng hẳn, động cơ sẽ tắt và đèn báo Start&Stop sẽ nháy chậm với tần số 1 Hz.

Động cơ sẽ tự động khởi động lại khi người điều khiển vặn tay ga. Đèn báo Start&Stop sẽ ngừng nháy và sáng đều.

Trong trường hợp hạ chân chống bên khi động cơ đã tắt. Không thể khởi động lại động cơ bằng cách vặn tay ga đơn thuần. Để khởi động lại động cơ, người điều khiển phải bóp và giữ một trong hai tay phanh. Nhấn công tắc khởi động. Động cơ sẽ khởi động và đèn báo Start&Stop sẽ sáng đều.

Các tình huống vận hành đặc thù:

Trong trường hợp hệ thống phát hiện trạng thái nạp điện ắc quy không đủ. Đèn báo Start&Stop sẽ nháy nhanh (với tần số 2 Hz) và hệ thống không thể tắt được động cơ. Xe vẫn chạy ở tốc độ cầm chừng khi xe dừng để nạp điện ắc quy.

Hệ thống Start&Stop tiếp tục vận hành bình thường khi ắc quy được nạp đủ điện. Trong trường hợp có lỗi, hệ thống sẽ bị khử kích hoạt và đèn báo Start&Stop sẽ tắt.

Chức năng Start&Stop sẽ tự động ngắt nếu xe bị đổ. Trong trường hợp này, không thể khởi động lại  động cơ bằng công tắc khởi động. Để có thể khởi động lại động cơ, vui lòng vặn ổ khóa từ sang vị trí OFF và sau đó trở lại vị trí ON.

 

Các trạng thái đèn báo Start&Stop có thể:

  • Tắt: Chức năng S&S không hoạt động. Hệ thống sẽ không tắt động cơ khi động cơ đang chạy tại tốc độ cầm chừng.
  • Sáng đều: Chức năng S&S hoạt động. Chức năng khởi động lại/tắt máy tự động sẽ hoạt động khi xe đang chạy.
  • Nháy chậm 

    (Với tần số 1Hz): Cho biết các điều kiện cần thiết để kích hoạt chức năng khởi động lại/tắt máy tự động được đáp ứng. Hệ thống sẽ tắt máy khi xe ở trạng thái đứng yên. Trạng thái đèn báo thay đổi từ sáng đều sang nháy chậm (1 Hz) cho biết động cơ đã được tắt bởi hệ thống. Có thể khởi động lại bằng cách vặn tay ga.

  • Nháy nhanh

(Với tần số 2Hz): Chức năng S&S hoạt động, nhưng hệ thống phát hiện trạng thái nạp điện ắc quy quá thấp. Động cơ tự động ngắt nguồn không hoạt động và vẫn chạy tại tốc độ cầm chừng.