Lưu ý sử dụng Vespa đúng cách. Xe tay ga Vespa Piaggio được sử dụng đúng cách sẽ hạn chế hư hỏng, mất an toàn trong quá trình vận hành. Dưới đây là những sai lầm thường gặp khi sử dụng xe ga Vespa Piaggio.
1. Chạy rốt-đa xe mới tại chỗ
Nhiều người cho rằng khi mua xe mới là phải chạy rốt đa tại chỗ để động cơ xe được bền hơn. Vì thế, họ đã cho xe chạy không tải khoảng 2 giờ trước khi sử dụng bình thường. Tuy nhiên, các chuyên gia kỹ thuật của Piaggio Việt Nam khuyến cáo. Các loại xe mới của hầu hết các hãng hiện nay không cần thiết phải chạy rốt-đa tại chỗ. Bởi các chi tiết động cơ đã được nhà sản xuất chế tạo chính xác và đã chạy thử trước khi xe xuất xưởng.
Không cần thiết phải chạy rốt-đa tại chỗ
Việc chạy rốt-đa chỉ thực hiện khi xe vận hành trong thời gian đầu và không phải chạy tại chỗ. Trong giai đoạn từ 0 – 1.000 km đầu tiên, động cơ còn mới nên các chi tiết tiếp xúc chuyển động tương đối sẽ rà khít với nhau. Tạo khe hở hoạt động chính xác, nên cần tránh việc hoạt động hết ga liên tục, chạy quá tải. Hoặc bất cứ điều gì có thể làm cho động cơ bị quá nhiệt.
Cụ thể, từ 0 – 150 km: cần tránh vận hành xe liên tục quá 1/3 độ mở tay ga. Sau một giờ vận hành xe liên tục, nên cho xe nghỉ từ 5 – 10 phút để động cơ nguội đi tự nhiên. Nên thay đổi tốc độ động cơ bằng cách vận hành tay ga. Không nên giữ nguyên tay ga ở 1 vị trí. Từ 150 – 500 km. Tránh vận hành xe liên tục quá 1/2 độ mở tay ga. Nên thay đổi tốc độ động cơ bằng cách vận hành tay ga, nhưng không chạy hết ga. Từ 500 – 1.000 km đầu tiên, phải thay dầu động cơ, dầu nhớt bộ truyền cuối (dầu cầu) (đối với xe ga), vệ sinh lọc dầu (loại lọc dạng lưới). Từ 500 – 1.000 km: nên tránh vận hành xe liên tục quá 3/4 độ mở tay ga.
2. Đề nổ máy và vận hành ngay
Giống như xe số, chủ của những chiếc xe tay ga Vespa Piaggio cũng luôn mắc phải thói quen này. Tuy nhiên, đối với xe tay ga Vespa Piaggio, thói quen này có sức “tàn phá” lớn hơn nhiều. Thông thường, xe tay ga Vespa Piaggio luôn có vòng tua máy cao hơn so với kiểu xe số. Chính vì vậy tại thời điểm khởi động, nếu không áp dụng phương pháp nổ galanti chờ ban đầu, những tiếng động lách cách hoặc thậm chí “rào rào” phát ra từ hệ thống supap của động cơ sẽ khiến chủ xe phải tốn khoản tiền khá lớn để khiến chiếc xe nổ êm trở lại.
3. Lạm dụng phanh trước
Với thói quen thuận tay phải, rất nhiều chủ xe quen thực hiện thao tác bóp phanh trước khi bị giật mình. Việc sử dụng phanh trước với xe ga Vespa Piaggio xảy đến rất nhiều nguy hiểm do đường kính vành xe nhỏ, hành trình giảm xóc ngắn. Hãy luôn sử dụng đồng thời hai phanh sau và trước để đảm bảo an toàn nhất.
Gọi ngay hotline 19001781 để được hỗ trợ về kỹ thuật hoặc cứu hộ Vespa, Piaggio
Xem thêm:
Những lưu ý cần tránh khi sử dụng xe Vespa Piaggio Phần 2